Bảng chiều cao cân nặng theo từng giai đoạn phát triển của trẻ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Sáu năm đầu đời là giai đoạn vàng trong tiến trình phát triển của trẻ. Ở thời điểm này, người lớn sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ về chiều cao, cân nặng và cũng là giai đoạn nền tảng để giúp trẻ đạt được sự tối ưu về thể chất trong tương lai. 

Theo nghiên cứu từ Tổ chức Y tế Thế giới (WTO), trong 1.000 ngày đầu đời (từ 0 đến khoảng 3 tuổi), chiều cao của con trong năm đầu tiên cũng tăng trung bình 25cm và sẽ đạt mức khoảng 75cm. Tới năm thứ hai, bé sẽ có thể tăng thêm 10cm chiều cao và đạt mức trung bình là 85 – 86cm. Từ 10 tuổi trở đi, trung bình trẻ cao thêm 5cm/năm. Về cân nặng, đối với trẻ sơ sinh, sau khi chào đời, cả chiều cao lẫn cân nặng của bé sẽ tăng lên nhanh chóng. Cho đến khi 1 tuổi, cân nặng của bé có thể gấp rưỡi cân nặng khi mới chào đời.

Bảng chiều cao cân nặng của trẻ sẽ thay đổi liên tục trong 6 năm đầu đời. 

 

Trẻ mới sinh: trung bình dài 50cm, nặng 3,3kg.

Chào đời – 4 ngày tuổi: Cân nặng của bé có thể giảm xuống khoảng 5 – 10% so với lúc mới sinh. Nguyên do là các con bị mất nước và dịch của cơ thể khi tiểu và đi ngoài.

5 ngày – 3 tháng tuổi: Trung bình mỗi ngày trẻ tăng khoảng 15 – 28g và nhanh chóng đạt được mức cân nặng lúc sinh sau 2 tuần tuổi.

3 – 6 tháng tuổi: Mỗi 2 tuần, trẻ tăng lên khoảng 225g. Khi được 6 tháng, cân nặng của trẻ sẽ đạt gấp đôi so với lúc mới sinh.

7 – 12 tháng: Cân nặng của bé yêu sẽ tiếp tục tăng khoảng 500g/tháng. Trước khi bé tròn 1 tuổi, chiều cao trung bình đạt khoảng 72 – 76cm và nặng gấp 3 lần lúc mới sinh.

1 tuổi (tuổi tập đi): Mỗi tháng cân nặng vẫn có thể tăng lên khoảng 225g và chiều cao tăng lên khoảng 1,2cm.

2 tuổi: Trẻ sẽ cao thêm khoảng 10cm và cân nặng tăng thêm khoảng 2,5kg so với lúc 1 tuổi.

3 – 4 tuổi (tuổi mẫu giáo): Theo các chuyên gia, lúc này, chân tay của trẻ đã phát triển hơn rất nhiều so với thời điểm trước đó nên ba mẹ sẽ thấy chiều cao của con tặng trưởng rõ rệt.

5 tuổi trở lên: Từ độ tuổi này cho tới giai đoạn dậy thì, chiều cao của bé sẽ phát triển rất nhanh chóng. Bé gái thường sẽ đạt được chiều cao tối đa khoảng 2 năm sau kể từ kỳ kinh nguyệt đầu tiên. Bé trai cũng đạt được chiều cao ở tuổi trưởng thành khi đến tuổi 17.

Bảng chiều cao cân nặng bé trai và bảng chiều cao cân nặng bé gái cũng sẽ có nhiều khác biệt. Ba mẹ có thể xem thêm bảng tổng hợp chi tiết dưới đây nhé!

 

Loading...