Cần chú ý điều gì trong 3 năm đầu đời của trẻ?

Theo UNICEF, giai đoạn phát triển này được ví như thời điểm vàng bởi các tế bào não của bé có thể tiến hành đến 1000 kết nối mỗi giây. Những kết nối này góp phần vào sự phát triển chức năng của não và khả năng học tập của trẻ, đồng thời tạo nền tảng cho sức khỏe và hạnh phúc của trẻ trong tương lai. Ba mẹ hãy cùng tham khảo nhé!

 

Dành nhiều thời gian nhất để yêu thương, tương tác với trẻ

 

Ở độ tuổi này, cha mẹ thường quan niệm rằng bé còn nhỏ, chưa giao tiếp được gì nhiều nên chưa thể hiểu và cảm nhận được những việc của người lớn. Trên thực tế, khoa học đã chứng minh rằng việc cha mẹ cùng chơi đùa với trẻ hàng ngày và chăm thể hiện tình yêu thương qua hành động và biểu cảm trực tiếp sẽ giúp thúc đẩy não bộ, từ đó là nền tảng cho để phát triển năng lực tư duy trong giai đoạn đầu đời và cả sau này.

 

 

 

Cho trẻ có cơ hội vui chơi thoải mái, đặc biệt là các hoạt động ngoài trời.

 

Đối với trẻ nhỏ, hoạt động thể chất đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sự phát tăng trưởng của cơ thể, sự rèn luyện của não bộ và phát triển nhân cách. Bé sẽ được tăng quá trình trao đổi chất nhờ vào việc tiếp xúc chủ động với các lợi khuẩn trong tự nhiên, từ đó hệ miễn dịch sẽ được nâng cao. Đặc biệt là khi hòa nhập cùng bạn bè, bé sẽ được phát triển kỹ năng xã hội, tăng sự tương tác với mọi người.

 

Hãy cho trẻ ăn uống đúng cách

 

Các bậc phụ huynh Việt Nam thường tỏ ra lo lắng khi con mình không bụ bẫm, không tròn và nghĩ rằng con sẽ thiếu chất. Trên thực tế, bữa ăn của trẻ nên được coi như là một niềm vui cho trẻ.

Ngoài việc chuẩn bị những bữa ăn đủ chất, ba mẹ hãy dạy trẻ tự lập, chủ động trong ăn uống thay vì việc ép buộc, tạo nên sự căng thẳng trong mỗi bữa ăn. Qua đó, trẻ sẽ khéo léo hơn, phát triển kỹ năng vận động tinh thông qua việc cầm nắm thức ăn cho vào miệng, phát triển xúc giác và vị giác thông qua dùng lưỡi lùa thức ăn, nếm các loại vị, nhai bằng răng và nuốt. Các nhà khoa học đã chứng minh khi trẻ ăn uống tự giác và vui vẻ thì cơ thể cũng tiết ra nhiều dịch tiêu hoá và hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Bên cạnh đó, hãy chú ý đến việc tăng cường bổ sung chất xơ cho bé để cân bằng dưỡng chất và kích thích tiêu hóa, có lợi cho sự phát triển của trẻ.

 

 

Tập trung vào phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

 

Các chuyên gia về Giáo dục sớm đều khẳng định rằng: “Việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ ngay từ sớm là chìa khóa vàng mở ra cánh cửa trí tuệ của trẻ, giúp trẻ thông minh hơn và tiếp cận với các lĩnh vực khác dễ dàng hơn”.

Thời điểm này, vốn từ vựng của bé sẽ được trau dồi liên tục và mở rộng dần dần nhờ vào khả năng bắt chước các cuộc hội thoại của người lớn, bé sẽ tò mò và đặt nhiều câu hỏi về thế giới xung quanh. Ba mẹ hãy giao tiếp thật nhiều với trẻ, dạy trẻ cách diễn đạt mong muốn của mình. Sẽ tốt hơn nếu ba mẹ dành thời gian đọc sách cho trẻ nghe, khuyến khích con kể lại bằng lời của mình. Thêm vào đó, ba mẹ hãy cho bé nghe nhạc, cho trẻ cảm nhận giai điệu và hát theo những bài hát bé yêu thích.

 

Loading...