Dạy học theo dự án: Kinh nghiệm Quốc Tế và áp dụng tại hệ thống giáo dục Bình Minh

Hệ thống Giáo dục Bình Minh luôn đi đầu về công tác nâng cao chất lượng giáo dục, vận dụng các phương pháp dạy học tích cực, hiện đại trên thế giới vào giảng dạy.

Ngày 06/11/2021, Hệ thống Giáo dục Bình Minh tổ chức sinh hoạt chuyên môn và tập huấn chuyên đề Dạy học theo dự án - Kinh nghiệm quốc tế và áp dụng thực tiễn tại Hệ thống Giáo dục Bình Minbằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Tham dự tập huấn có hơn 70 cán bộ, giáo viên các trường thành viên trong Hệ thống Giáo dục Bình Minh gồm: Mầm non Newsun, Tiểu học-THCS Newton Hoài Đức, THPT Bình Minh.

Trực tiếp tập huấn và hướng dẫn cho cán bộ, giáo viên Hệ thống Giáo dục Bình Minh là TS. Nguyễn Văn Cường (Đại học Potsdam, chuyên gia tư vấn giáo dục quốc tế của Bộ GD&ĐT), thành viên hội đồng khoa học và tư vấn của Hệ thống Giáo dục Bình Minh. TS. Nguyễn Văn Cường cũng là một trong những người tiên phong giới thiệu khái niệm và hình thức dạy học theo dự án về Việt Nam.

 

 

TS. Nguyễn Thị Thành, Tổng Giám đốc Hệ thống Giáo dục Bình Minh phát biểu khai mạc buổi tập huấn.

Trong dạy học theo dự án, học sinh thực hiện một nhiệm vụ học tập phức hợp, gắn với thực tiễn, kết hợp lý thuyết với thực hành, tự lực lập kế hoạch, thực hiện và đánh giá kết quả.

Hình thức làm việc chủ yếu là theo nhóm, kết quả dự án là những sản phẩm hành động có thể giới thiệu được. Sản phẩm dự án: Sản phẩm vật chất, hành động biểu diễn, trình bày.

 

 

TS. Nguyễn Văn Cường (Đại học Potsdam, chuyên gia tư vấn giáo dục quốc tế của Bộ GD&ĐT) tập huấn cho giáo viên Hệ Thống Giáo Dục Bình Minh qua 2 hình thức: trực tiếp và trực tuyến.

Tiến trình dạy học theo dự án gồm: Xác định chủ đề (Đề xuất chủ đề, xây dựng mục tiêu dự án, phân nhóm là việc); Lập kế hoạch (Lập kế hạch làm việc, phân công lao động trong nhóm); Thực hiện (Học sinh làm việc nhóm và cá nhân theo kế hoạch, tạo sản phẩm); Giới thiệu sản phẩm (Học sinh thu thập sản phẩm, giới thiệu, công bố sản phẩm dự án); Đánh giá (Giáo viên và học sinh đánh giá kết quả và quá trình, rút ra kinh nghiệm)

 

 

Thầy cô của Hệ Thống giáo dục Bình Minh trao đổi sôi nổi trong buổi tập huấn

Ưu điểm của phương pháp dạy học theo dự án là kích thích động cơ, hứng thú học tập của học sinh; phát huy tính tự lực, tính trách nhiệm, sáng tạo cho học sinh; phát triển năng lực giải quyết những vấn đề phức hợp; phát triển năng lực cộng tác làm việc, rèn luyện tính bền bỉ, kiên nhẫn và phát triển năng lực đánh giá của học sinh. 

Tại buổi tập huấn, TS. Cường cũng hướng dẫn và tổ chức thảo luận, cùng ban lãnh đạo và đội ngũ giáo viên thống nhất phương thức tổ chức các hình thức dạy học theo dự án tại Hệ thống Giáo dục Bình Minh, gồm các ngày dự án, tuần dự án. 

 

 

TS Cường và Ban Giám Hiệu các trường thành viên

Ngày dự án thường kéo dài trong một ngày. Dự án cũng có thể bao gồm một số ngày. Tuần dự án thường kéo dài trong khoảng thời gian một tuần, cũng có thể ít hoặc nhiều hơn. Trong tuần dự án, học sinh thực hiện một (hoặc một vài) dự án.  

Ngày dự án và tuần dự án thay đổi nhịp điệu học tập theo tiết học. Học sinh giải quyết các nhiệm vụ phức hợp với thời gian dài, liên tục, không giới hạn ở 1 tiết học. Ngày, tuần dự án được tổ chức toàn trường hoặc theo khối lớp. Trong thời gian này, tất cả học sinh đều thực hiện dự án theo các nhóm.

Với điều kiện rất thuận lợi là các trường thành viên trong Hệ thống Giáo dục Bình Minh được xây dựng theo mô hình trường công viên nên khuôn viên nhà trường và Công viên Mặt Trời của trường là không gian cơ bản cho ngày dự án, tuần dự án, không cần phải có các chuyến đi ngoài trường. Chủ đề dự án là các vấn đề về khoa học, kinh tế, xã hội gắn với thực tiễn.

 

 

Các dự án nội môn (dự án trong môn học) là các dự án với nội dung trọng tâm nằm trong một môn học và do giáo viên của môn học đó phụ trách. Những kiến thức của các môn học liên quan chỉ ở mức độ liên hệ, vận dụng mà không cần sự tham tham gia của các giáo viên các môn đó.

Các dự án liên môn là các dự án có nội dung trọng tâm nằm ở hai hay nhiều môn học khác nhau. Việc thiết kế và thực hiện dự án có sự phối hợp của giáo viên các môn học khác nhau.

Trong dự án liên môn vấn đề được giải quyết với sự phối hợp cách tiếp cận của các môn học khác nhau. Tuy nhiên mỗi nhóm học sinh hay mỗi học sinh có thể thực hiện các nhiệm trọng tâm vụ nằm ở một môn học, một phương diện.

Ngoài phương pháp dạy học theo dự án, tại buổi sinh hoạt chuyên môn và tập huấn, TS. Nguyễn Văn Cường cũng giới thiệu về các học thuyết học tập hiện đại, giúp nâng cao nhận thức, nền tảng chung cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, góp phần thực hiện thành công chương trình đổi mới giáo dục và hội nhập 4.0 của các trường thành viên trong Hệ thống Giáo dục Bình Minh..

 

Loading...