Những lưu ý vàng khi con vào lớp 1

Thời điểm con chuẩn bị bước vào lớp 1 là giai đoạn chuyển tiếp quan trọng của chính các con và cũng là giai đoạn khó khăn, nhiều lo lắng của các bậc phụ huynh. Làm sao để lựa chọn được một ngôi trường phù hợp với con? Liệu con mình có dễ dàng hòa nhập được với môi trường mới? Hay cá tính của con như vậy có thích hợp với ngôi trường mới? Nếu bố mẹ còn đang băn khoăn như vậy hãy cùng tìm hiểu những lưu ý vàng khi con vào lớp 1 dưới đây.

 

 

1. Bố mẹ cần hiểu rõ được tâm lý, lứa tuổi của con

Không chỉ hiểu rõ về thể lực, sức khỏe mà các bậc phụ huynh còn cần hiểu được tâm lý, lứa tuổi của trẻ để giúp con sớm thích nghi với trường lớp. Bố mẹ nên làm rõ: tính cách của con như vậy sẽ thích hợp và cần môi trường học tập như thế nào để phát huy tối đa khả năng của con. Lớp một mà con sẽ vào có thực sự mang đến niềm vui, niềm yêu thích học tập và hạnh phúc cho con mỗi ngày hay không?

Từ đó, có nhiều cách để bố mẹ cùng gia đình có thể giúp con vượt qua những lo lắng, sự bỡ ngỡ trong giai đoạn chuẩn bị vào lớp một như:

– Cho con đi thăm quan trường, giới thiệu với con đồ dùng học tập cần thiết.

– Kể cho con nghe những điều thú vị về cô giáo và bè bạn. Cho trẻ biết là đến trường sẽ rất vui và sẽ có thêm nhiều bạn mới, có nhiều trò chơi mới. 

2. Bố mẹ nên giúp con làm quen với một số thói quen mới và các kỹ năng sống cần thiết

Thay đổi môi trường mới, trẻ cũng cần được trang bị một số kỹ năng sống để hòa nhập với bạn bè khi bước vào lớp một. Kỹ năng tự phục vụ là một trong những kỹ năng quan trọng mà trẻ cần được hướng dẫn và làm quen ngay từ khi vào lớp 1 với các hoạt động như tự xếp hàng ra vào lớp, tự lấy khay đồ ăn, tự ăn và cất khay vào đúng chỗ sau mỗi bữa ăn. Bố mẹ cũng nên nhắc nhở trẻ biết lịch hằng ngày cụ thể của trẻ là như thế nào, đến trường và về nhà lúc mấy giờ,… Nếu được tập luyện sớm, trẻ sẽ dần làm quen với thời gian biểu đi học.

3. Không nên quá nhồi nhét việc học

Điều đặc biệt, đối với giai đoạn chuyển cấp này, ba mẹ không nên tạo áp lực về học tập mà cần làm cho trẻ cảm thấy thích thú, tự tin khi được đi học. Trong đó, việc tạo nên sự hứng thú của trẻ có vai trò quyết định rất lớn bởi môi trường học tập tại trường.

Thực tế nhiều cha mẹ hiện nay vì quá lo lắng cho việc học của con mà cho con đi học trước, ôn luyện thi vào lớp 1. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng không thực sự khuyến khích điều này vì có thể gây áp lực cho trẻ quá sớm. Sự kỳ vọng quá lớn của các vị phụ huynh vào kết quả học tập, nhất là chỉ quan tâm đến điểm số học tập của con khi con học lớp 1 cũng là một áp lực lớn làm cho trẻ chán học. Quan trọng nhất vẫn là khơi dậy được niềm đam mê hứng thú cho bé.

4. Bản thân bố mẹ cũng cần hiểu rõ những mong muốn, kỳ vọng của chính mình với con

Bố mẹ nào cũng mong muốn con sớm hòa nhập với môi trường vào lớp một, đồng thời đặt ra nhiều kỳ vọng vào sự tự lập và trưởng thành của con. Tuy nhiên, bố mẹ cũng cần cân nhắc dựa trên đặc điểm tâm lý cũng như khả năng của trẻ, thấu hiểu những vấn đề mà con đang gặp phải để có thể đồng hành một cách tốt nhất. Không nên đặt quá nhiều hy vọng vào con dễ khiến trẻ cảm thấy ngạt thở.

5. Cho trẻ trải nghiệm trực tiếp môi trường mà con sẽ học tập của con trước khi con bước vào lớp 1

Một trong những điều mà ba mẹ cần lưu ý là môi trường mà con chuẩn bị bước vào lớp 1 có thật sự phù hợp với con hay không. Để trẻ làm quen với môi trường mới bằng cách tham gia các Khóa trải nghiệm trước khi vào lớp 1 cũng là điều cần thiết. 

Loading...