Tại sao trẻ nên đi học từ 18 tháng.

Độ tuổi này sẽ chuẩn bị cho trẻ những kỹ năng ban đầu như tự lập, tự tin thể hiện suy nghĩ, ý kiến của mình, đồng thời hình thành hứng thú đối với việc đến trường, sẵn sàng cho những giai đoạn, bậc học tiếp theo. Vậy độ tuổi nào để các con bắt đầu đi học mẫu giáo, tại sao ba mẹ nên cho con đi học từ sớm.

Theo các chuyên gia tâm lý, từ 10 – 18 tháng tuổi được xem là “độ tuổi vàng” để trẻ phát triển tính cách, khả năng giao tiếp xã hội. Do vậy, việc cho trẻ đi học sớm sẽ có một số lợi ích nhất định

Trẻ được chăm sóc, dạy dỗ khoa học hơn

Một nghiên cứu do Đại học Oxford (Anh) thực hiện đã chỉ ra rằng, những bé ở nhà với mẹ có kỹ năng ngôn ngữ và kỹ năng hoạt động kém hơn những bé đi học sớm. Tiến sĩ Laurence Roope tại Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Y tế của Đại học Oxford cho rằng, chính các hoạt động tương tác trên lớp học đã tạo nên sự khác biệt này.

Tuy nhiên, phần lớn bố mẹ chưa tự tin để cho bé đi nhà trẻ sớm vì lo ngại bé còn nhỏ, sức khỏe không đảm bảo, các cô giáo không thể chăm sóc chu đáo cùng lúc nhiều bé… Với tâm lý như vậy, nhiều bố mẹ để con ở nhà với ông bà hay giúp việc chăm sóc.

Thực tế cho thấy rằng, các bé đi nhà trẻ sớm sẽ hòa nhập nhanh hơn, được các cô giáo chăm sóc tốt hơn bởi đó là những người được đào tạo về kỹ năng chăm sóc, yêu thương, dạy dỗ… Ngoài ra, ở trường các bé sẽ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng do các đầu bếp lên thực đơn hàng ngày, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe sẽ có những tư vấn kịp thời cho sức khỏe của bé. Ngược lại, khi dạy dỗ bé ở nhà, đôi khi cha mẹ sẽ có những lúc khó chịu, căng thẳng hay mệt mỏi và dễ gây ảnh hưởng đến con.

Trẻ sẽ tiếp thu nhanh hơn

Đi nhà trẻ sớm, trẻ được chăm nom, dạy dỗ đúng cách do đó trẻ tiếp thu nhanh hơn. Kinh nghiệm của nhiều phụ huynh cho con đi nhà trẻ sớm cho thấy bé nhanh biết nói, nhanh biết đi và nhận thức (về chữ cái, chữ số, đồ vật…) được nhiều hơn. Ngoài ra, trẻ được vui chơi với bạn bè, có nhiều đồ chơi, sẽ sớm học được cách hòa đồng với tập thể, giúp hình thành thói quen làm việc nhóm sau này.

Đặc biệt, ở trường con được học nói, học hát, học vẽ, đọc thơ, kể chuyện… Những hoạt động này rất tốt trong việc kích thích phát triển trí tuệ của trẻ, đặc biệt trong giai đoạn vàng từ 0 đến 5 tuổi.

Trẻ sẽ hòa nhập nhanh hơn

Trẻ 12 đến 18 tháng tuổi, mức độ quấn bố mẹ hay ông bà chưa quá cao. Do đó, việc gửi con cho các cô giáo dễ dàng hơn rất nhiều. Trẻ sớm học được tính tự lập, tự giác, thì lớn lên, trẻ càng dễ chủ động trong mọi việc. Quan trọng hơn, làm quen với trường lớp từ sớm sẽ giúp con không cảm thấy việc đi học là gánh nặng mà là niềm vui.

Hiện nay, một số phụ huynh vẫn đang có tâm lý chưa muốn cho các con đi nhà trẻ sớm. Nhiều phụ huynh hoặc ông bà ở nhà thường có xu hướng bảo bọc, cưng chiều con vì cho rằng bé vẫn còn nhỏ. Điều này dễ dẫn đến bé bị thiếu các kỹ năng sống cần thiết để chuẩn bị cho việc đi học và cuộc sống sau này. Trong khi đó, tại trường mẫu giáo, các cô sẽ dạy bé những điều cơ bản nhất và giúp con phần nào trưởng thành hơn.

Dưới hai tuổi tuổi cũng là lúc bé chưa quấn cha mẹ hay ông bà quá nhiều. Việc cho con đi học lúc này vì vậy mà cũng dễ dàng hơn. Bé lớn hơn sẽ có nhận thức và bắt đầu bướng hơn, việc trẻ khóc quấy khi đi học là gần như không thể tránh khỏi.

Loading...